AI หัวหน้าคนใหม่

อ่านเจอจากบทความใน Wall Street Journal เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ หนึ่งในปัญหาสุดคลาสสิคของชีวิตลูกจ้างตาดำๆ คือ การไม่ถูกกับหัวหน้า ไม่ว่าจะเป็นความยุติธรรมในการแจกจ่ายงานให้ลูกน้องคนอื่นๆในทีม ความเข้าอกเข้าใจลูกน้อง หรือการมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ และความถนัด ครั้นจะย้ายหนี หาทีมใหม่ หาหัวหน้าคนใหม่ ก็ไม่ได้การันตีว่า จะเป็นการหนีเสือปะจระเข้ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง Shell แก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการแทนที่หัวหน้า ด้วย AI มันซะเลย !! Shell ได้พัฒนา AI ที่ใช้ในการมอบหมายงาน โดยเล

AI หัวหน้าคนใหม่
อ่านเจอจากบทความใน Wall Street Journal เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
หนึ่งในปัญหาสุดคลาสสิคของชีวิตลูกจ้างตาดำๆ คือ การไม่ถูกกับหัวหน้า
ไม่ว่าจะเป็นความยุติธรรมในการแจกจ่ายงานให้ลูกน้องคนอื่นๆในทีม
ความเข้าอกเข้าใจลูกน้อง
หรือการมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ และความถนัด
ครั้นจะย้ายหนี หาทีมใหม่ หาหัวหน้าคนใหม่ ก็ไม่ได้การันตีว่า จะเป็นการหนีเสือปะจระเข้
บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่าง Shell แก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการแทนที่หัวหน้า ด้วย AI มันซะเลย !!
Shell ได้พัฒนา AI ที่ใช้ในการมอบหมายงาน โดยเลือกส่งงานให้กับพนักงานที่มีความถนัดในเรื่องที่เกี่ยวข้อง มีการใช้ข้อมูล performance ของพนักงานย้อนหลัง มาช่วยคัดเลือกทีมงานที่จะมาร่วมในโปรเจคต์เดียวกัน
โดย AI ตัวนี้ จะทำการติดตามและประเมินผลการทำงานเป็นระยะ เพื่อความแม่นยำในการปรับปรุง AI ในการเลือกครั้งต่อไป โดย Shell เริ่มมีการทดลองใช้กับพนักงานจำนวนกว่า 8,000 คนทั่วโลก ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา
โจทย์ที่ทาง Shell ต้องการแก้ คือ การขาดประสิทธิภาพในการตัดสินใจของพนักงานระดับ Manager ที่ส่งผลให้ performance โดยรวมของทีมตกต่ำลง (เช่น บริหารงานไม่ดี สร้างทีมที่ work ไม่ได้ ขาดการวัดผลและการให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับลูกทีม etc)
แม้ว่าระบบ AI นี้ จะยังไม่สามารถทดแทนการทำงานของ Manager ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานบริหารกลุ่มนี้ ให้สูงขึ้น
บริษัท startup ชื่อ B12 ในนิวยอร์ค มีการพัฒนาระบบที่เรียกว่า “Orchestra” ที่ใช้ในการสร้างทีม โดยการเลือกจากพนักงาน full time และ ฟรีแลนซ์ เพื่อมาทำโปรเจคต์ส่งลูกค้า
Orchestra จะเลือกสมาชิกในทีมที่เข้าตาที่สุดและมอบหมายหน้าที่ Project Manager ให้ พร้อมส่งบอทที่ชื่อว่า “StaffBot” มาช่วยรับผิดชอบหน้าที่การมอบหมายงานรวมถึงติดตามงานคนในทีม เพื่อช่วยให้ส่งมอบงานกับลูกค้าได้ตรงเวลา
บริษัท General Electric (GE) ก็มีการนำ AI ที่พัฒนาโดยบริษัท Catalant มาใช้ โดยมีการเก็บข้อมูล จากการสแกนโปรไฟล์ ประวัติการทำงานของพนักงานในแต่ละ division และข้อมูลอื่นๆประกอบเพื่อใช้เลือกลูกทีมไปทำโปรเจคต์ใหม่ๆภายในบริษัท
ถ้าโปรเจคต์ไหนเข้าตา และมีแววเติบโต GE ก็จะผลักดัน เข้าสู่โปรแกรมของ GE Ventures เพื่อสนับสนุนด้านเงินลงทุนต่อไป
ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารงานบุคคลได้ให้ความเห็นว่า AI ยังคงไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ในตอนนี้ เพราะไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์แบบที่คนมี ไม่มีอารมณ์ขัน และขาดความเห็นอกเห็นใจ
แต่ก็ไม่แน่ครับ ซักวัน มันอาจจะพัฒนาจนสามารถทำหน้าที่แทนคนได้อย่างสมบูรณ์
วันนั้นอาจจะเป็นวันหายนะของบรรดาหัวหน้า ก็เป็นได้ 55