FTC สหรัฐฯเรียก Influencer ออนไลน์มาปรับทัศนคติ

อ่านแล้วน่าสนใจดีครับ เข้ากับกระแสบ้านเราที่เปิด Influencers Agency กันโครมๆ ที่สหรัฐอเมริกา Federal Trade Commission (FTC) ได้เข้ามาจัดระเบียบเหล่าเซเลบออนไลน์ เน็ตไอดอล เรียบร้อย โดยการเรียกเหล่าคนดังมาปรับทัศนคติ ให้ประกาศตัวเองทุกครั้งที่รับเงิน รับสิ่งตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตาม ที่แม้จะให้มาเฉยๆโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เช่นการส่งมาให้ลองใช้ ไม่ต้องโพสต์อวยก็ได้ เป็นหน้าที่ของ influencer ที่ดีพึงกระทำ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคสับสน และเกิดสิ่งที่เรียกว่า “Deceptive Marketing” หรือการตลาด

FTC สหรัฐฯเรียก Influencer ออนไลน์มาปรับทัศนคติ
อ่านแล้วน่าสนใจดีครับ เข้ากับกระแสบ้านเราที่เปิด Influencers Agency กันโครมๆ
ที่สหรัฐอเมริกา Federal Trade Commission (FTC) ได้เข้ามาจัดระเบียบเหล่าเซเลบออนไลน์ เน็ตไอดอล เรียบร้อย
โดยการเรียกเหล่าคนดังมาปรับทัศนคติ ให้ประกาศตัวเองทุกครั้งที่รับเงิน รับสิ่งตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตาม ที่แม้จะให้มาเฉยๆโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เช่นการส่งมาให้ลองใช้ ไม่ต้องโพสต์อวยก็ได้
เป็นหน้าที่ของ influencer ที่ดีพึงกระทำ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคสับสน และเกิดสิ่งที่เรียกว่า “Deceptive Marketing” หรือการตลาดหลอกลวง ขึ้นในการทำธุรกิจ เพราะบรรดาเซเลบออนไลน์เหล่านี้ มักจะโพสต์เนียนๆ บางอันก็ประกาศบ้าง ไม่ประกาศบ้าง
อย่าง “Shay Mitchell” ดารานำในซีรีย์ Pretty Little Liar มีคนตามกว่า 18 ล้านคนในไอจี ก็บอกว่า เธอแสดงความบริสุทธิ์ใจในการแสดง relationship กับแบรนด์ต่างๆ ด้วยการต่อท้ายโพสต์ด้วยคำว่า “Thank you” สำหรับแบรนด์ต่างๆ
แต่ FTC บอกว่า ไม่พอ ต้องบอกให้ชัดเจนกว่านั้น
“Rachel Parcell” fashion blogger ที่มีคนตามเกือบล้านในไอจี ก็ถูก FTC ถามมา จากการที่เธอโพสต์เกี่ยวกับรีสอร์ทแห่งหนึ่งในไอจี ที่ให้ข้อเสนอนอนฟรี 4 คืน + ลดให้พิเศษอีก 4 คืน
FTC บอกว่า แบบนี้ก็ต้องประกาศให้ชาวบ้านได้รับรู้ว่ารีสอร์ทให้ข้อเสนออะไรมา (พัก 8 คืน จ่ายถูกๆ 4 คืน แลกกับ โพสต์รูปที่เกี่ยวกับรีสอร์ท 6 รูป)
“Lucy Hale” เซเลบอีกคนที่มีผู้ติดตามกว่า 19 ล้านในไอจี จัดอีเวนท์ถ่ายทอดสดทางเว็บ มีโพสต์ลงไอจีที่มีกระเป๋า Fendi อยู่ในรูปนั้น
โฆษกของ LVMH ก็ออกมาประกาศว่า Hale ไม่ได้มีสัญญาหรือภาระผูกพันใดๆกับบริษัทว่าจะต้องสะพายกระเป๋า Fendi หรือ โพสต์ถึงมัน
นางทำ เพราะนางชอบของนาง และยังได้แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการลบโพสต์นั้นทิ้งไป และขอโทษกับประชาชนคนตามไอจี ที่สร้างความสับสน
FTC บอกชัดๆว่า โพสต์ไหนก็ตามที่มีการ tag พวกแบรนด์ หรือสินค้าบนโซเชี่ยล จะต้องมีการบอกกับคนอื่นเพื่อแสดงตัวว่ามีความสัมพันธ์กับแบรนด์นั้นๆ โดยการใส่ #ad หรือ #sponsored ลงไปในโพสต์ด้วย
แม้ว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความอิสระ มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่เค้าก็มีหน่วยงานมากมายที่คุ้มครองปกป้องสิทธิของคนในประเทศ และดูแลสิทธิของผู้บริโภคอย่างเข้มงวดมาก การเข้ามาดูแล influencer marketing ของ FTC ก็ช่วยสร้างความโปร่งใสในการโฆษณาให้มากขึ้น
บ้านเราทุกวันนี้งงไปหมด บางทีบอก บางทีไม่บอก เนียนๆกันไป
บางที influencer ก็รับโจทย์จากแบรนด์หรือเอเจนซี่ว่า “ขอเนียนๆ”
ก็น่าจะต้องสร้างมาตรฐานที่จริงจังแบบนี้บ้างเนอะ คนติดตามจะได้ไม่สับสนและตกเป็นเหยื่อทางการตลาด